Thương mại điện tử: Chìa khóa kinh doanh B2B thành công trong kỷ nguyên số
27/07/2023
729
Với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm gần đây, ngày càng nhiều các doanh nghiệp B2B đã chuyển dịch trọng tâm kinh doanh sang môi trường trực tuyến.

Thương mại điện tử: Chìa khóa kinh doanh B2B thành công trong kỷ nguyên số

Thương mại điện tử: Chìa khóa kinh doanh B2B thành công trong kỷ nguyên số

Với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm gần đây, ngày càng nhiều các doanh nghiệp B2B đã chuyển dịch trọng tâm kinh doanh sang môi trường trực tuyến.

Sự phát triển nở rộ

Theo Vantage Market Research, thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu dự báo đạt 18.970 tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 6.920 tỷ USD năm 2021, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18,3%.

Những con số này cho thấy rõ ràng thương mại điện tử B2B không còn là kênh mới mà đang trở thành xu hướng và phát triển nở rộ trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này đang là xu hướng mới được các doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. Bởi mô hình này giúp giản lược hệ thống phân phối truyền thống vốn tốn nhiều chi phí và nhân lực.

Trong mô hình B2B, các nhà sản xuất sẽ bán hàng cho nhà phân phối và nhà bán lẻ, hoặc nhà phân phối bán cho nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Số lượng hàng hóa thường ở quy mô lớn, thay vì chỉ một vài sản phẩm như mô hình B2C bán cho khách hàng cuối.

Tuy nhiên để thành công với thương mại điện tử B2B, việc đầu tư website mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là rất quan trọng. Bởi vì thực tế cho thấy 90% người mua sẽ chuyển sang đối thủ cạnh tranh nếu kênh bán hàng online của nhà cung cấp không thể đáp ứng kịp nhu cầu họ. Do đó để mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người dùng nhất là đối với kênh B2B, các doanh nghiệp cần ưu tiên chuyển đổi số kênh bán hàng online nhưng việc đầu tư nâng cấp công nghệ là trở ngại với nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí và tận dụng tối đa thế mạnh các kênh sẵn có thì nơi bắt đầu tuyệt vời nhất chính là lựa chọn các nền tảng thương mại điện tử B2B. Vì các sàn thương mại này có thể đóng vai trò trung tâm của hệ sinh thái quy tụ các sản phẩm, dịch vụ số chất lượng của các nhà cung cấp uy tín.

Lựa chọn sàn thương mại uy tín

Hiện nay khi các giao dịch trên nền tảng số đã trở nên khá phổ biến thì một phần không thể thiếu để tạo nên thành công trong mô hình kinh doanh B2B chính là website – cổng giao dịch để kết nối người bán, người mua, ngân hàng, vận chuyển lại với nhau một cách thuận tiện nhất.

Bộ Công Thương đã có quy định rõ ràng về website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp đăng ký được gắn logo dấu tích màu xanh và màu đỏ. Trong đó Logo dấu tích màu xanh có dòng chữ “Đã thông báo” để chỉ các website hoặc app bán hàng cũng như dịch vụ thông thường do một cá nhân tự thành lập, sở hữu cũng như hoạt động bán hàng của riêng mình, còn Logo dấu tích màu đỏ kèm dòng chữ “Đã đăng ký” để chỉ website hoặc app được thành lập với mục đích quy tụ nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng giống như sàn thương mại điện tử. Chỉ những website/ứng dụng bán hàng đã thực hiện đăng ký với Bộ Công Thương đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới có Logo này hiển thị trên website.

Việc gắn Logo dấu tích đỏ của Bộ Công Thương góp phần nâng cao uy tín cho doanh nghiệp cũng như giúp bên mua tránh truy cập các website thương mại giả mạo, kém chất lượng.

Khi lựa chọn các website thương mại điện tử được gắn Logo tích đỏ của Bộ Công thương, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm vì website này đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, tức là tất cả mọi hoạt động trên đó đều được hợp pháp hóa, các quyền lợi cũng như lợi ích của website bán hàng đều được bảo hộ theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, khách hàng khi truy cập để mua bán giao dịch hàng hóa hay lựa chọn sản phẩm, dịch vụ trên website này sẽ an toàn bảo mật thông tin.

Hiện tại ở Việt Nam có khá nhiều sàn thương mại điện tử nhưng hầu hết chỉ dừng lại ở mô hình B2C hướng tới người tiêu dùng cá nhân và chỉ có duy nhất sàn thương mại B2B được gắn logo tích đỏ của Bộ Công Thương là nền tảng oneSME của Tập đoàn VNPT.

oneSME kết nối các nhà cung cấp dịch vụ số uy tín hình thành sàn thương mại điện tử B2B gồm các sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số thiết yếu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với giao diện thiết kế hiện đại, cách bố trí các sản phẩm khoa học, oneSME sẽ mang đến cho doanh nghiệp những trải nghiệm tuyệt vời trên môi trường số. Đặc biệt, với các doanh nghiệp có nguồn tài chính hạn hẹp, đến với oneSME sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi lựa chọn các sản phẩm thiết yếu để phục vụ hoạt động kinh doanh hàng ngày, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn nâng cao hiệu suất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh. Còn với các nhà cung cấp dịch vụ số khi tham gia sàn thương mại điện tử oneSME sẽ tận dụng được lượng lớn khách hàng doanh nghiệp hiện có của oneSME cũng như nâng cao uy tín, thương hiệu cho chính doanh nghiệp trên thị trường.

Thông tin chi tiết liên hệ Tổng đài 18001260 hoặc truy cập website https://onesme.vn./.

Thông tin tham khảo: https://baodautu.vn/thuong-mai-dien-tu-b2b-mo-vang-khong-con-bo-ngo-d168247.html

Nguồn: vnpt.com.vn

Các tin khác
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 24207924
Đang online: 2