Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh
09/11/2015
3557
Ngày 5-11-2015, Thứ trưởng Bộ Y tế - Phạm Lê Tuấn chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính Phủ. Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc Sở Y Tế - Lê Văn Hậu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh – Bùi Quang Triết và Ban lãnh đạo VNPT Long An cùng tham dự hội nghị.
      Những năm gần đây, ứng dụng VNTT nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ. Xu hướng quản lý Nhà nước theo tiêu chí lấy người dân làm trọng tâm càng nhấn mạnh rõ hơn tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT làm tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với Chính Phủ.
      Riêng ở lĩnh vực y tế, tồn tại lớn nhất trong cải cách hành chính hiện nay là việc ứng dụng CNTT ở các cơ sở KCB còn khá yếu. Theo số liệu thống kê, năm 2014, mặc dù 100% bệnh viện tuyến Trung ương ứng dụng phầm mềm tin học bệnh viện; ở tuyết tỉnh là 68%, tuyến huyện 61% nhưng mức độ ứng dụng phần mềm chưa cao và chưa thể kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa các bệnh viện. Hầu hết hệ thống CNTT tại các bệnh viện chưa hoàn chỉnh và chưa thống nhất ở tất cả các khâu trong quy trình KCB và trong quản lý, điều hành.
      Để khắc phục tình trạng trên, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo Sở Y tế địa phương đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT; ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT”. Đáng chú ý, ngày 9-9-2015, Bộ Y Tế có văn bản số 6719/BYT gửi các Sở Y tế: Ninh Bình, Nghệ An, Tiền Giang cho phép Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tham gia triển khai Đề án “Ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT”.
      Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang tại hội nghị, từ tháng 05-2014, VNPT Tiền Giang đã triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm quản lý tập trung VNPT-HIS tại Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông. Sau 1 năm áp dụng, phần mềm này có nhiều tính năng vượt trội, phát huy rất tốt công năng và góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân khi đến cơ sở y tế này KCB. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo và nhân viên VNPT, hiện phần mềm quản lý tập trung bệnh viện VNPT-HIS đã được triển khai hiệu quả tại 3 bệnh viện đa khoa, 5 trung tâm y tế và 173 trạm y tế xã, phường trên địa bàn.
      Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – Phạm Đức Long cho biết: Đến nay, VNPT đã triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT cho các cơ sở y tế tại 40 tỉnh, thành phố. Ông cam kết với Bộ Y tế, đến trước ngày 31-12-2015 sẽ hoàn thành việc triển khai thí điểm tại các cơ sở y tế ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
      Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Lê Tuấn đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT. Đối với các cơ sở y tế, ông đề nghị những nơi đã triển khai thực hiện thì củng cố lại, còn những nơi chưa triển khai thực hiện thì phải bắt tay vào thực hiện ngay nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
Thanh Tuyền (báo Long An)
Các tin khác
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 24191811
Đang online: 2